Xu hướng học trung cấp nghề của giới trẻ hiện nay



Trong 1-2 năm gần đây, xu hướng chọn trường nghề đang được giới trẻ nhìn nhận và thay đổi để bắt kịp với những đổi mới của nền kinh tế trong nước và trên thế giới.

Số lượng học viên nhập học vào các trường trung cấp có định hướng từ lúc còn học phổ thông tăng lên đáng kể. Nhiều sinh viên đại học mạnh dạn rẽ hướng học trường nghề. Các trường trung cấp ngày càng có vai trò quan trọng trong việc cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho xã hội.

 
Nên học đại học hay trung cấp nghề (Ảnh: Internet)

Nên học đại học hay trung cấp nghề?

Nhiều câu hỏi đặt ra thiếu điểm đại học có nên học trung cấp nghề hay dư điểm đại học nên học trung cấp nghề không? Đó là câu hỏi của rất nhiều bạn phân vân khi chọn trường. Thực tế cho thấy, hầu hết phụ huynh lẫn học sinh đều chọn đại học và trung cấp nghề là lựa chọn cuối cùng khi họ đã rớt các nguyện vọng. Nhưng xét theo một khía cạnh khác, học trung cấp nghề như học đại học, cao đẳng chỉ khác học đại học sinh viên được dạy về các môn đại cương nhiều hơn so với trung cấp nghề nhưng thời gian thực hành trên lớp rất ít, sinh viên ít có va chạm thực tế lẫn kinh nghiệm còn rất yếu. Trong khi đó học trung cấp nghề thì thời gian học đã được tối ưu, chỉ học những môn đại cương cơ bản có những học sinh tốt nghiệp THCS, còn lại là thời gian được học và thực hành trên lớp học, giúp cho sinh viên vừa hứng thú với ngành học mà vừa có kinh nghiệm trong quá trình thực hành.
                              


Xu hướng chọn nghề


Học nghề không còn quá xa lạ và hiện nay học nghề được nâng tầm lên không khác gì so với đại học, cao đẳng. Không những thế với thời gian học trung cấp nghề rút ngắn hơn nhiều so với đại học thậm chí chỉ kéo dài trong 3 đến 6 tháng nhưng đảm bảo được đầu ra của học viên như kinh nghiệm, chuyên môn, kỹ năng,...


Xu hướng chọn nghề của giới trẻ hiện nay (Ảnh: Internet)


Thêm vào đó, nhiều lĩnh vực cần có nguồn nhân lực lành nghề, có kinh nghiệm, chịu được áp lực làm việc trong cường độ cao mà do đó những nhà tuyển dụng họ thường ngắm đến các sinh viên học trung cấp nghề. Thấy được nhu cầu việc làm thì nhiều bạn trể tìm đến học nghề với đam mê cũng như khao khát công việc ổn định, mức lương hấp dẫn như: nghề bếp, nghề điện dân dụng, nghề vận hành máy thi công xây dựng, nghề tóc, nghề thiết kế, nghề trang điểm, nghề phun xăm thẩm mỹ, nghề trang điểm…

Học trung cấp có tương lai không?

Học trung cấp nghề có tương lai không? (Ảnh: Internet)


Có rất nhiều tấm gương học trung cấp nghề ra làm việc họ rất thành công, không thể khẳng định "Học trung cấp nghề không có tương lai?, để biết được có tương lai hay không còn tùy thuộc vào đam mê và ý chí của sinh viên đối với ngành mà họ chọn.

Hiện nay có nhiều ngành như: nghề bếp, làm bánh, pha chế, quản trị nhà hàng khách sạn, sửa chữa điện tử, trang điểm, may,... khi học xong không những họ có bằng trung cấp nghề mà còn có mức thu nhập cao ngất ngưỡng cùng cơ hội hợp tác nước ngoài, định cư và sinh sống.

Tổng kết


Khi mà ý thức con người được nâng cao thì việc chọn lựa những gì tốt thì họ rất chú trọng, việc chọn trung cấp nghề không còn khắc khe như trong quá khứ nữa mà ngày càng có nhiều người nhận thức được việc học trung cấp nghề cũng quan trọng không kém đại học. Nếu ngày xưa cầm tấm bằng trung cấp nghề bạn khó xin việc thì ngày nay bằng trung cấp cấp được đánh giá ngang bằng với bằng đại học và có thể dễ dàng xin việc hơn.

Với một vài chia sẻ theo ý kiến cá nhân của Lập hy vọng các bạn có thể hiểu hơn về học trung cấp nghề và nếu có đam mê ngành nào đó thì đừng nên ngần chọn cho mình trường trung cấp nghề ứng ý nhé. Chúc các bạn thành công!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét