Học cách nấu nước dùng của đầu bếp chuyên nghiệp



Bí quyết nấu nước dùng ngon là một trong những cách để các quán ăn, nhà hàng tạo nên các món ăn “lấy lòng” thực khách. Đó cũng là cách để những người nội trợ đảm đang chinh phục các thành viên trong gia đình bằng hương vị đậm đà khó quên. Dưới đây sẽ là bí quyết nấu nước dùng của đầu bếp chuyên nghiệp mà nếu bỏ qua chắc bạn sẽ phải tiếc hùi hụi đấy!

Trong món Âu, nước dùng là nền tảng để người đầu bếp tạo nên các loại xốt, các món soup mê đắm lòng người. Còn với món Việt, nước dùng lại là “hồn cốt, tinh túy” của nhiều món ăn quen thuộc nhưng khiến “vạn người mê” như: phở, bánh canh, hủ tíu, bún riêu… Cùng một món ăn nhưng với cách nấu nước dùng khác nhau sẽ cho ra chất lượng hoàn toàn khác và không phải ai cũng biết cách nấu nước dùng ngon để “thổi hồn” cho món ăn của mình. Cùng CET tìm hiểu ngay nhé!



Bí quyết nấu nước dùng ngon từ đầu bếp chuyên nghiệp
Những bí quyết nấu nước dùng ngon cần lưu ý

Để nấu nước dùng ngon, trước tiên bạn cần lựa chọn được nguyên liệu nấu nước dùng chất lượng, phù hợp. Theo đó, xương phải là loại xương tươi, sạch, không để lâu ngày dù là có bảo quản bằng tủ lạnh. Cùng với đó là bạn cần nắm rõ nên kết hợp các nguyên liệu nào với nhau để đạt được hương vị thơm ngon mà mình mong muốn. Ví dụ như xương heo có thể kết hợp với: sá sùng, gừng tươi, hoa hồi…; các loại củ như: củ cải trắng, cà rốt để tạo độ ngọt cho nước dùng.

Bạn cũng nên nêm bằng muối thay vì hạt nêm để nước dùng trong, hạn chế sử dụng đường và thay bằng các loại củ tự nhiên. Nếu nước bị đục, có thể cho vào vài cái nấm đông cô, lát khoai tây sống hoặc lòng trắng trứng gà, đánh cho tan và hớt sạch bọt sẽ giúp nước trong hơn.

Tiếp theo là khâu sơ chế nguyên liệu và các loại gia vị đi kèm. Trong đó, xương (hay thịt) là nguyên liệu chính để tạo độ ngọt cho nước cần phải ngâm, rửa, chần nước sôi hoặc nướng… để khử mùi hôi và loại chất bẩn cho sạch sẽ. Nếu dùng xương bò, bạn còn phải cạo sạch phần thịt dính trên xương còn dùng phần đuôi thì phải cạo sạch lông trên lớp da của chúng. Với các gia vị tạo mùi như: hồi, quế, sá sùng, hành củ, tỏi, sả, gừng, thơm (dứa)… bạn cần bóc vỏ, rửa sạch bụi bẩn và nướng hoặc rang cho thơm.

Sơ chế xương và các nguyên liệu nấu nước dùng

Để nấu nước dùng trong, cách ninh cũng rất quan trọng. Trong quá trình ninh, thời gian đầu nên để lửa lớn cho nhanh sôi, sau đó hạ nhỏ lửa dần cho liu riu để ninh cho xương tiết ra chất ngọt và liên tục hớt bọt để loại chất bẩn cũng như giúp nước dùng trong hơn. Cùng với đó, thời gian bỏ các nguyên liệu rau củ và gia vị cũng cần hợp lý. Các nguyên liệu cần làm mềm như: hành, thơm, củ cải, cà rốt… nên cho vào ninh ngay từ đầu. Còn các nguyên liệu tạo hương vị như: hồi, quế, sả, gừng… thì sau khi đã ninh xương được 2/3 thời gian mới cho vào.



Sử dụng các nguyên liệu tạo mùi thơm tự nhiên cho nước dùng

Một yếu tố quan trọng nữa là thời gian nấu nước dùng. Tùy vào từng loại nguyên liệu và định lượng mà bạn để thời gian ninh nước dùng cho phù hợp. Thông thường, nước dùng thủy hải sản khi nình thường không quá 40 phút. Trong khi đó, xương bò cần ninh 6 - 8 tiếng, xương heo và gà cần ít nhất 2 tiếng. Nếu dùng bằng nồi áp suất thì thời gian ninh sẽ nhanh hơn.

Hứng dẫn cách nấu nước dùng bằng xương heo ngon chuẩn vị

Chuẩn bị nấu nước dùng bằng xương heo


+ 500g xương heo

+ 1 củ hành tây

+ 2 củ gừng tươi

+ 2 củ hành tím

+ 1 củ cà rốt

+ 1 củ cải trắng

+ 30g hoa hồi

+ 10g quế

+ Gia vị: muối, nước mắm, đường.

Cách bị nấu nước dùng bằng xương heo


Xương heo bạn rửa sạch và chần qua với nước sôi, để ráo, sau đó bạn nêm thêm 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường trộn đều rồi để ướp khoảng 10 - 15 phút.

Lấy 1 củ gừng, hành tím nướng sơ qua và bóc lớp vỏ bên ngoài rồi đập dập. 1 củ gừng còn lại xắt sợi và băm nhuyễn. Hành tây bóc vỏ, chẻ làm tư và tách miếng. Cà rốt và củ cải trắng gọt vỏ, cắt khoanh dày hoặc tỉa hình hoa cho đẹp mắt.



Cho các nguyên liệu vào nồi nước dùng

Bắc nồi lên bếp, cho 1 thìa canh dầu ăn vào đun nóng thì cho gừng và hành tím băm vào phi thơm, trút xương vào rang cho thơm thì đổ nước vào rồi ninh. Thời gian đầu, bạn chỉnh lửa lớn. Khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ lại, liên tục hớt sạch lớp bọt nổi trên bề mặt nước.

Số gừng, hành tây và hành tím còn lại cùng hoa hồi, cà rốt, củ cải trắng, bạn cho vào một túi vải xô cột lại. Bạn ninh xương khoảng 40 phút thì cho các nguyên liệu này vào. Ninh được khoảng 1 tiếng rưỡi, bạn vớt túi đựng nguyên liệu ra ngoài và nêm nếm lại cho vừa miệng ăn.




Ninh nước dùng heo khoảng 2 - 4 tiếng

Tổng kết


Trên đây là cách nấu nước dùng heo và những bí quyết nấu nước dùng ngon của đầu bếp chuyên nghiệp chia sẻ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích để cải thiện kỹ năng bếp núc của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét